Lập kế hoạch mở nhà hàng, quán ăn với 10 bước cơ bản

Ngày viết: 07/03/2017

Sự thật là việc bắt đầu một nhà hàng mới thường tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền của. Tuy nhiên, trên thực tế, việc mở một nhà hàng mới không phải là quá khó khăn.

Bước 1
Xác định rõ loại nhà hàng bạn muốn. Hãy xem xét loại đồ ăn bạn muốn phục vụ và khoảng giá cho thực đơn. Bạn cũng nên xác định liệu bạn có muốn phục vụ đồ uống có cồn trong cửa hàng hay không.

Bước 2
Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, liệt kê các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, bao gồm những đối thủ trực tiếp (các nhà hàng phục vụ cùng loại) và đối thủ gián tiếp (các nhà hàng phục vụ loại đồ ăn khác).

Bước 3
Thành lập công ty để bảo vệ tài sản cá nhân của bạn khỏi những món nợ của nhà hàng. Bạn cần thành lập và đăng kí tên công ty.

Bước 4
Cân nhắc về số vốn bạn cần có thể bắt đầu mở nhà hàng, và bạn sẽ kiếm số tiền đó bằng cách nào. Bạn có thể vay nợ ngân hàng hoặc xin tài trợ. Tuy nhiên cách tốt nhất đó là bạn chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh cụ thể rồi trình bày với những nhà đầu tư tiềm năng (nếu bạn cần góp vốn), còn nếu kinh doanh bằng vốn tự có thì có thể tự mình triển khai nhé. Trong bản kế hoạch kinh doanh này, bạn hãy thể hiện rõ cách thức bạn sẽ tiến hành để khiến cho nhà hàng của bạn trở nên hoàn toàn khác biệt với những nhà hàng khác, và lợi nhuận bạn dự tính sẽ thu được.

Bước 5
Cân nhắc địa điểm mở nhà hàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định mở nhà hàng, và nó ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách hàng. Nếu bạn mở quán tại một địa điểm cách xa đường lớn và khuất, bạn sẽ rất khó có thể thành công. Thông thường, các nhà hàng được đặt gần đường quốc lộ, các con phố chính với nhiều văn phòng công ty và trung tâm thương mại, và có thể gần với nhiều nhà hàng khác tạo nên một trung tâm ăn uống để hút khách. Các trung tâm thương mại, trường đại học và cao đẳng cũng là một lựa chọn đúng đắn để mở nhà hàng.

Điều tra địa điểm tiềm năng để mở quán, lập bảng so sánh về lợi nhuận và chi phí giữa các địa điểm khác nhau. Khi bạn thương lượng chi phí thuê địa điểm, hãy chắc chắn rằng chi phí này bao gồm cả việc sửa sang lại cửa hàng, và nhớ thêm vào hợp đồng điều khoản cho phép bạn trang trí lại hoặc thay đổi nội thất.

Bước 6
Xin giấy phép kinh doanh và các giấy tờ cần thiết khác. Nếu bạn dự định phục vụ đồ uống có cồn, bạn cũng cần xin giấy phép cho việc này. Hãy tìm hiểu kỹ mọi quy định, luật lệ của địa phương về việc sử dụng/ cung cấp đồ uống có cồn.

Bước 7
Mời nhân viên y tế khu vực đến kiểm tra vệ sinh và thiết bị phòng cháy/ cứu hỏa cửa hàng trước khi bắt đầu kinh doanh. Sau đó treo các loại giấy phép, cũng như kết quả kiểm tra cửa hàng ở một nơi dễ thấy.

Bước 8
Đầu tư cho công cụ lao động, tài sản cố định và nguồn nhân lực bao gồm:

Công cụ lao động và tài sản cố định
1. Số lượng bàn ăn:
– Mặt bằng đủ diện tích cho số lượng bàn ăn
– Bàn lễ tân + điều hành + kế toán ( Diện tích mặt bằng )
– Ly, chén… ( dụng cụ dùng ăn uống )
2. Các món ăn:
– Diện tích xây dựng bếp chế biến
– Dụng cụ nấu nướng
– Dụng cụ phục vụ chế biến
– Diện tích mặt bằng khâu chuẩn bị, tập kết thực phẩm
– Nguồn nước
– Hệ thống thoát nước, rác thải, vệ sinh
3. Hệ thống băng, biển quảng cáo
4. Dụng cụ phục vụ :
– Quạt mát
– Đèn thắp sáng
Nhân lực: ( Có thể chia làm 3 nhóm:1/ Thực phẩm, chế biến; 2/ Phục vụ, 3/ Lễ tân, kế toán, điều hành )
– Đầu bếp
– Phụ bếp
– Nhân viên chạy bàn
– Nhân viên lễ tân
– Nhân viên điều hành, quản lý
– Nhân viên kế toán, thanh toán
– Nhân viên thực phẩm
– Nhân viên coi giữ xe
Dự phòng quỹ tiền mặt cho:
1. Mặt bằng kinh doanh ( đất, nhà )
2. Dụng cụ nấu nướng, chế biến: soong, nồi, chảo…
3. Dụng cụ phục vụ : ly, chén, thìa dĩa,bàn ghế, đèn điện, quạt điện…
4. Thực phẩm, gia vị…
5. Dụng cụ quảng cáo: Băng rôn, biển quảng cáo…
6. Vốn đầu tư xây dựng: bếp lò, nhà cửa …

Bước 9
Liên hệ nhà cung cấp thực phẩm để đặt hàng thực phẩm và giấy một tuần trước khi khai trương. Một số loại thực phẩm dễ bị hư, hỏng, nên hãy đảm bảo đơn hàng đến sát ngày khai trương.

Bước 10
Tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhà bếp và phục vụ. Hãy tuyển một kế toán phụ trách mọi vấn đề thu chi và đóng thuế thu nhập của cửa hàng. Đóng bảo hiểm thất nghiệp cho tất cả nhân viên toàn thời gian của cửa hàng.

Theo Huongnghiep.vn